Tin mới:
0925.678.678 (HN) & 0915.897.178 (HCM)
Giỏ hàng
Giao hàng NGAY

12 bước để xây dựng thành công giấc ngủ cho bé (Phần 1)

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Làm thế nào để trẻ hình thành thói quen ngủ ngon và sâu giấc? Cha mẹ áp dụng ngay 12 bước xây dựng giấc ngủ cho bé được chuyên gia hướng dẫn dưới đây nhé.

 

Làm cho giấc ngủ trở thành hoạt động ưu tiên

 

Bộ não con người vẫn tiếp tục hoạt động trong giấc ngủ. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã liên kết việc thức đêm thường xuyên của trẻ sơ sinh với mọi thứ, từ trầm cảm sau sinh ở mẹ đến các vấn đề về béo phì và hành vi trong tương lai ở trẻ.

 

 

Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

 

Những đứa trẻ không ngủ đủ giấc có thời gian tập trung ngắn hơn, kết quả học tập thấp hơn. Những em bé này cũng tiết ra nhiều hormone cortisol gây căng thẳng, tạo điều kiện để chúng thức dậy vào ban đêm thường xuyên hơn và giấc ngủ trở nên ngắn và không đủ.

 

Xin ý kiến của bác sĩ

 

Trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp luyện ngủ nào, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa để nắm bắt tất cả nguy cơ tiềm ẩn nào có thể khiến giấc ngủ của bé bị gián đoạn hoặc nguy hiểm, chẳng hạn như trào ngược dạ dày, ngưng thở khi ngủ hoặc dị ứng.

 

Sau đó, hãy lập kế hoạch cùng người thân trong gia đình để xây dựng cách phản ứng mỗi khi trẻ thức dậy vào những thời điểm nhất định. Nếu bé 10 tháng tuổi vẫn duy trì thói quen bú sáu lần một đêm, mẹ và người thân cần thống nhất cách của trẻ ăn, chẳng hạn như trước khi cho bé ngủ, mẹ sẽ cho bé bú một lần và trong đêm, bé sẽ có bao nhiêu lần được cho ăn bằng cách bú bình...

 

Biết bé cần ngủ bao nhiêu

 

 

Trẻ sơ sinh cần một giấc ngủ sâu và dài trong suốt đêm

 

AAP khuyến cáo trẻ từ 4 – 12 tháng tuổi cần 12 – 16 giờ ngủ trong mỗi khoảng thời gian 24 giờ, kể cả ngủ trưa, để thu được những lợi ích sức khỏe nhất từ giấc ngủ. Trẻ em từ 1 – 2 tuổi cần 11 – 14 giờ và trẻ 3 – 5 tuổi cần 10 – 13 giờ ngủ một ngày.

 

Ghi nhật ký giấc ngủ của bé

 

Nếu cha mẹ gặp khó khăn trong việc nhớ lại bé đã thức dậy bao nhiêu lần đêm qua, ít hơn hay nhiều hơn so với cách bé ngủ tuần trước, một bản ghi nhật ký sẽ giúp cha mẹ biết được các thông tin một cách dễ dàng.

 

Với việc theo dõi nhật ký giấc ngủ ngày và đêm của trẻ sau một tuần, cha mẹ có thể tìm ra giờ đi ngủ lý tưởng của bé. Nhật ký cũng sẽ cho cha mẹ thấy rằng em bé có thể đã không khóc nhiều trong đêm như cha mẹ nghĩ.

 

Tạo một thói quen

 

Mười lăm phút là tất cả những gì cha mẹ cần để thực hiện các biện pháp giúp tâm trí và cơ thể bé sẵn sàng cho giấc ngủ dài sâu. Cha mẹ nên chọn phòng ngủ hoặc giường cũi của trẻ để trở thành địa điểm thực hiện biện pháp.

 

 

Xây dựng thành công giấc ngủ cho bé cần môi trường phù hợp

 

Hai hoặc ba hoạt động có tính chất yên tĩnh, nhẹ nhàng như đọc truyện hoặc hát ru... là các biện pháp được khuyến khích. Bên cạnh đó, cha mẹ cần loại bỏ các yếu tố gây ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ của trẻ như thiết bị điện tử, trò chơi vận động mạnh... Đối với bé trên 6 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho trẻ ngủ cùng một thú nhồi bông hoặc chăn yêu thích.

 

Chọn ngày bắt đầu luyện ngủ cho bé

 

Không có thời gian cố định để bắt đầu luyện ngủ cho tất cả các trẻ. Nhưng tốt nhất là nên bắt đầu khi cha mẹ biết bé sẽ có ít nhất 3 tuần không có bất kỳ thay đổi nào về múi giờ sinh hoạt, cũi hoặc phòng ngủ, đặc biệt là nếu bé tỉnh táo và nhạy cảm.

 

Đêm phổ biến nhất để bắt đầu luyện ngủ cho bé là thứ Sáu vì cuối tuần sắp tới. Một số cha mẹ sử dụng ngày nghỉ để tập thói quen mới này cho bé khi họ sẽ không phải lo lắng về việc đi làm vào buổi sáng. Và hãy nhớ rằng, cha mẹ sẽ luôn thành công hơn nếu em bé ngủ trưa tốt.

 

(Còn tiếp)

 

Theo Parents.