Tin mới:
0925.678.678 (HN) & 0915.897.178 (HCM)
Giỏ hàng
Giao hàng NGAY

Chuột rút trong thai kỳ có gì đáng ngại ?

Mặc dù người ta vẫn thường nói rằng, mang thai là thời kỳ hạnh phúc và đáng tự hào nhất của một người phụ nữ, thế nhưng trên thực tế “hạnh phúc” đó không hề dễ dàng với một người đang mang bầu chút nào. Khi mang bầu, một người phụ nữ sẽ phải trải qua rất nhiều sự thay đổi của cơ thể: từ dáng vóc, cân nặng, nội tiết tố bên trong cho đến cả tâm lý và cảm xúc khi được làm mẹ. Vì thế, ngay cả những hiện tượng như chuột rút cũng có thể làm mẹ bầu cảm thấy bất an. Vậy nên, hãy cùng MamanBéBé tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này để mẹ yên tâm hơn và biết cách khắc phục khi gặp phải nhé.

 

Chuột Rút có thực sự nguy hiểm?

Để trả lời được câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu qua về nguyên nhân của căn bệnh phổ biến này. Tại sao mẹ bầu thường hay gặp phải? Từ đó ta có thể biết được mức độ ảnh hưởng của hiện tượng này đối với các bà mẹ đang mang thai.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chuột rút và đặc biệt thường xảy ra nhiều trong thời kỳ thai nghén. Trước tiên, chuột rút bắt nguồn từ sự co thắt với cường độ mạnh và đột ngột của các bó cơ trong cơ bắp của con người như bắp chân, bắp tay, cơ bụng, ngón chân, …  Hiện tượng này mặc dù chỉ xảy ra rất nhanh (khoảng vài giây hoặc lâu hơn là vài phút) nhưng sau khi bị chuột rút người mắc phải thường cực kỳ đau đớn, khó chịu và thậm chí là không thể cử động được. Điều này sẽ trở thành hết sức nguy hiểm không chỉ đối với các bà mẹ đang có bầu mà còn đối với tất cả mọi người khi đang bơi hoặc tham gia giao thông.

Thường thì bắt đầu ngay từ khi mang thai được 2, 3 tháng, mẹ bầu sẽ bị “tra tấn” bởi hàng loạt cơn đau chuột rút và tần suất của nó diễn ra dày hơn khi trọng lượng của mẹ tăng lên. Lý do là bởi  trọng lượng cơ thể của mẹ tăng lên đáng kể, các cơ và chi dưới phải chịu một sức ép vô cùng lớn do chưa kịp thích ứng cho việc chống đỡ thân hình “đồ sộ” của mẹ.

Ảnh: Mẹ bầu bị chuột rút ở ngón chân 

Một nguyên nhân khác có thể kể đến khi nói về bà bầu bị chuột rút đó chính là sự thay đổi về mặt nội tiết tốt trong cơ thể. Khi có thai, cơ thể mẹ cần phải sản sinh một lượng canxi và magie cực lớn để để cung cấp cho sự hình thành và phát triển của bào thai. Thế nên, nếu hàm lượng canxi và magie không được cung cấp đủ cho đứa bé, cơ thể mẹ sẽ tự động rút và hấp thu các chất này ở trong chính tủy của người mẹ để bù lấp cho lượng chất còn thiếu ở bào thai.

Bên cạnh đó, nôn nghén quá nhiều cũng là “thủ phạm” gây ra hiện tượng chuột rút. Lý do là vì mẹ bầu bị ốm nghén  thường cảm thấy chán an, mệt mỏi dẫn đến bỏ bữa. Điều này khiến cơ thể thiếu các chất điện giải và chuột rút chính kết quả của quá trình này.

Như vậy, tổng kết lại, chuột rút không hề gây nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ bầu mà hiện tượng này chỉ thể hiện rằng cơ thể bạn đang thiếu chất hoặc bị căng thẳng. Bạn chỉ cần ăn uống đều đặn, bổ sung các chất dinh dưỡng nhiều hơn, và năng vận động hơn thì bệnh này sẽ ít xảy ra hơn. Tuy nhiên, chuột rút chỉ nguy hiểm khi mẹ bầu đang bơi, tham gia giao thông, hoặc đang ở trong những vị trí nguy hiểm mà thôi.

 

 

Cách xử lý và phòng chống bệnh chuột rút

Khi đã bị chuột rút, bạn tuyệt đối không nên mất bình tĩnh khiến thời gian bị đau diễn ra lâu hơn. Hãy cố định chỗ đau, dừng tất cả mọi trạng thái, chỉ nhẹ nhàng đưa tay đến chỗ bị chuột rút; từ từ bấm và xoa bóp đều. Khi đã dịu dần, từ từ kiếm một vật mềm như gối kê để kê cao chân lên rồi tiếp tục xoa bóp tiếp ở chỗ bị đau cho đến khi khỏi hẳn. Nếu có người ở đấy, hãy kêu họ tới giúp khi bạn bị chuột rút và thực hiện như các bước ở trên. Một mẹo nhỏ là nếu xoa bóp chân cùng với nước ấm cũng sẽ giúp mẹ đỡ hơn nếu mẹ bị chuột rút ở bàn chân.

Ảnh: Cách chống chuột rút trong lúc ngủ cho mẹ bầu

Mẹ bầu cũng có thể hoàn toàn chủ động phòng chống chuột rút bằng cách thực hiện những điều sau:

_  Năng vận đông, tránh nằm ở tư thế không thoải mái hoặc ngồi ở 1 chỗ quá lâu. Nên tập xoa bóp, co duỗi chân tay trước khi đi ngủ

_ Tắm và ngâm chân bằng nước ấm.

_ Tập yoga, hoặc mát xa thường thường xuyên sẽ giúp chân tay của mẹ được thoải mái.

_ Trước khi đi ngủ, mẹ bầu nên tránh vận động nặng, làm việc quá sức, hoặc ngủ muộn vì điều đó có thể khiến cơ thể mẹ mệt mỏi.

_ Khi ngủ hãy nằm nghiêng sang bên trái để sự lưu thông máu diễn ra tốt hơn.

_ Ngoài ra, mẹ cũng nên tham gia tham gia các hoạt động ngoài trời, để các cơ được co duỗi đồng thời cũng giúp mẹ hấp thụ thêm Vitamin D. Điều đó rất tốt để phòng chống chuột rút.

_ Khi ra ngoài bằng các phương tiện tham gia giao thông, mẹ nên nhờ chồng hoặc người thân đưa đón.

_ Tuyệt đối không đi dép xỏ ngón, hoặc giày bata đế phẳng, mềm vì nó có thể khiến bàn chân mẹ mất đi độ vòm cần thiết và cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh chuột rút ở phụ nữ mang bầu.