Tin mới:
0925.678.678 (HN) & 0915.897.178 (HCM)
Giỏ hàng
Giao hàng NGAY

Hiểu về giấc ngủ của bé từ 1 – 3 tháng với các thông tin từ chuyên gia

Giấc ngủ của bé từ 1 – 3 tháng có những đặc điểm gì mà cha mẹ cần hiểu rõ? Hãy trang bị thông tin từ chuyên gia để xây dựng thành công giấc ngủ ngon cho trẻ phát triển toàn diện.

 

Trẻ ngủ theo nhịp sinh học

 

Trong 2 tháng đầu tiên chào đời, trẻ vẫn chưa thể phân biệt được ban ngày và ban đêm. Do vậy, nhịp sinh học của trẻ cũng chưa hình thành rõ ràng như người lớn. Trong tuần đầu tiên, bé ngủ tổng cộng 16 – 18 giờ, khoảng một nửa trong đêm và một nửa trải đều trong 4 giấc ngủ ngắn vào ban ngày.

 

 

Trẻ sơ sinh mới chào đời chưa hình thành nhịp sinh học

 

Từ 2 tuần đến 2 tháng tuổi, chúng ngủ trung bình tổng cộng 15,5 – 17 giờ, khoảng 8,5 – 10 giờ vào ban đêm và 6 đến 7 giờ vào ban ngày với 3 đến 4 giấc ngủ ngắn. Trong tháng thứ ba, em bé cần trung bình 15 giờ ngủ, 10 giờ vào ban đêm và 5 giờ trong 3 giấc ngủ ngắn vào ban ngày.

 

Hãy thực tế

 

Nhiều phụ huynh hy vọng rằng bé sẽ thiết lập được giấc ngủ lành mạnh ngay lập tức, nhưng đó không phải là thực tế. Cha mẹ cần kiên nhẫn vì sẽ rất nhanh thôi, cha mẹ sẽ nhận ra rằng cần một chút thời gian để bé thiết lập nhịp sinh học và giấc ngủ sâu. Thói quen ngủ cũng thay đổi giữa các trẻ. Vì vậy, cha mẹ không thể so sánh thói quen ngủ của trẻ này với trẻ khác. Theo thời gian, thói quen ngủ của trẻ sẽ tốt lên.

 

Cho ăn thường xuyên

 

Hãy nhớ rằng dạ dày của bé có kích thước nhỏ. Vì vậy, bé sẽ tiêu hóa sữa mẹ hoặc sữa công thức khá nhanh. Đây là lý do tại sao trẻ sơ sinh cần được cho ăn 2 đến 3 giờ một lần.

 

Nếu cha mẹ có con ngủ lâu hơn 3 giờ một lần, thì không cần phải đánh thức trẻ dậy để cho ăn. Nếu em bé thức dậy thường xuyên để được cho ăn, hãy yên tâm đó là thói quen tạm thời. Sau 3 tháng, dạ dày của bé đã lớn hơn và bé sẽ no lâu hơn. Điều đó có nghĩa là bé có thể sẽ có được giấc ngủ trong thời gian dài.

 

Tạo môi trường phù hợp

 

 

Trẻ ngủ ngon khi có môi trường phù hợp

 

Cho dù em bé đang ngủ trong phòng riêng hay của cha mẹ, hãy chắc chắn rằng đó là một nơi thư giãn và yên bình. Hãy để bé tiếp xúc với thiết bị điện tử ở một nơi khác, nơi bé dành thời gian tỉnh táo.

 

Vào giờ đi ngủ, thông điệp cần gửi đến não là hoạt động chậm lạ, đừng thức khuya và theo dõi các nguồn sáng. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng em bé có một tấm nệm thoải mái để ngủ và nhiệt độ phòng không quá nóng hoặc lạnh (18 độ là nhiệt độ hoàn hảo cho bé đi ngủ).

 

Giữ bé an toàn

 

Em bé ngủ nằm sấp có xu hướng thức giấc nhiều hơn, tự tái tạo khí Carbon Dioxide và có nguy cơ nghẹt thở cao hơn. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên cha mẹ luôn luôn đặt em bé nằm ngửa khi ngủ để giảm nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

 

Ngoài ra, không đặt bất cứ thứ gì có thể cản trở hơi thở của bé vào nôi hoặc cũi như chăn, thú nhồi bông hoặc gối mềm đều nguy hiểm.

 

Chuyên gia khuyên cha mẹ nên ưu tiên thời gian để tập thể dục cho trẻ. Sức khỏe tốt và khả năng kiểm soát đầu và phần trên cơ thể hiệu quả giúp giảm nguy cơ SIDS hoặc nghẹt thở ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

 

Quấn chăn

 

Lợi ích của việc quấn chăn, tương tự như những gì em bé cảm thấy trong tử cung, có thể an ủi em bé và kéo dài giấc ngủ. Quấn bé một cách gọn gàng trong chiếc chăn mỏng, đảm bảo chăn không ở gần mặt trẻ, tai và ngón chân của trẻ có sự thoáng khí. Thông thường, những đứa trẻ có hông hơi cong, và trong ba tháng đầu, trẻ thường thích được đặt cánh tay bên trong chăn.

 

Đừng giới thiệu cột giấu ngủ

 

 

Cha mẹ không nên tạo thói quen đi ngủ với đồ vật cho trẻ từ 1 – 3 tháng

 

Các bác sĩ cảnh báo không nên giới thiệu một số hành động làm cột dấu ngủ cho trẻ sơ sinh. Bật một đĩa CD hát ru hoặc đặt một thiết bị tạo âm thanh trong phòng, để em bé ngủ với một đồ vật mỗi đêm... có vẻ vô hại, nhưng các biện pháp trên thực sự có thể cản trở giấc ngủ của bé sau này.

 

Những hành động này trở thành một cột giấu ngủ khiến trẻ khó ngủ một mình. Nếu cha mẹ để em bé ngủ mỗi đêm với các biện pháp trên, thì bất cứ khi nào bé thức dậy, bé sẽ mong đợi và cần điều đó để trở lại giấc ngủ.

 

Khi nào nên thiết lập thói quen đi ngủ cho bé?

 

Khi trẻ được 2 đến 3 tháng, đã đến lúc giới thiệu thói quen đi ngủ cho bé. Những việc làm bao gồm tắm, bú sữa, đọc sách, sau đó đi ngủ sẽ báo hiệu cho bé biết rằng đã đến giờ đi ngủ.

 

Mặc dù đồng hồ sinh học bên trong của em bé thực sự chưa khởi động được khoảng 4 tháng, nhưng tốt nhất là cha mẹ nên đặt thói quen ngay bây giờ. Và buổi tối này, việc thư giãn và chuẩn bị đi ngủ có thể thực sự kéo dài và giúp xây dựng giấc ngủ lành mạnh cho trẻ.

 

Với các thông tin về giấc ngủ của bé từ 1 – 3 tháng được chuyên gia chỉ dẫn trên đây, chúc cha mẹ xây dựng lịch trình ngủ đều đặn và nhất quán cho bé về lâu dài.

 

Theo Parents.