Tin mới:
0925.678.678
Giỏ hàng
Giao hàng NGAY

Làm sao để giảm bớt ốm nghén?

Trong thời gian đầu của thời kì mang thai, hơn một nửa phụ nữ đều trải qua giai đoạn ốm nghén. khiến không ít các thai phụ cảm thấy mệt mỏi và uể oải, thậm chí có người rơi vào trạng thái stress vì phải đối diện với những biến đổi thất thường và đột ngột của cơ thể. Vậy đâu là cách để giảm bớt triệu chứng ốm nghén của thai kì này.

Ốm nghén là triệu chứng thường gặp ở thời đầu thai kì

Ốm nghén là  triệu trứng rất thường gặp khi mang thai với các biểu hiệu như là buồn nôn và sẽ thuyên giảm sau ba tháng đầu. Ốm nghén nhẹ có gây phiền toái nhưng nhiều bác sĩ cho rằng, ốm nghén là dấu hiệu tốt vì nó báo hiệu thai nhi đang phát triển bình thường. Tuy nhiên, với một số người thì nó lại diễn ra nghiêm trọng và khó kiểm soát.

Các nghiên cứu cho thấy nguyên nhân của việc ốm nghén này là do sự thay đổi về thể chất và nội tiết tố trong thời gian mang thai sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi. Lượng đường trong máu thấp là nguyên nhân khiến bạn sợ những mùi quá nặng và dễ buồn nôn. Một số phụ nữ thì bị nghén nhiều, nhưng một số khác thì chỉ bị vào buổi sáng. Nguyên nhân là khi đó lượng đường trong máu thấp nhất. Tuy nhiên, triệu chứng này sẽ không kéo dài quá lâu.

Các dấu hiệu thường gặp của ốm nghén mà chúng ta thường gặp:

  • Buồn nôn, sợ các mùi lạ, khó kiểm soát cơn nôn, nôn mửa liên tục.
  • Mất nước và tiểu ít, không thèm ăn bất cứ thứ gì
  • Buồn ngủ, thiếu năng lượng, mệt mỏi, không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác hơn ngoài cảm giác buồn nôn.
  • Nhức đầu, cảm thấy lơ mơ, chóng mặt.

Trà gừng giúp giảm bớt hiện tượng ốm nghén

Để giảm bớt tình trạng ốm nghén trong thời gian mang bầu, các mẹ bầu có thể tham khảo một số cách sau:

Bổ sung Vitamin B6

Vitamin tổng hợp rất cần thiết đối với các mẹ bầu. Để đảm bảo thai nhi đủ chất, có thể suốt thai kỳ bạn sẽ được bác sĩ chỉ định cho dùng thêm các loại vitamin bổ sung dưỡng chất như: axit folic, sắt, vitamin C, D v.v… Các chất dinh dưỡng bổ sung này có thể áp đảo hệ thống tiêu hóa và làm bạn buồn nôn. Do đó, hãy uống thật nhiều nước và ăn nhẹ một món ngon mà bạn thích sau khi uống thuốc để tránh khó chịu, nôn ói. Sử dụng vitamin B6 với liều dự phòng 25mg/ 1 ngày chia 3 lần có công dụng làm giảm cảm giác buồn nôn và nôn ói hiệu quả. Mẹ bầu chỉ nên bổ sung khoảng 3 ngày là đủ để giảm bớt cơn buồn nôn.

Sử dụng những lát chanh tươi

Khi cơn buồn nôn đến, bạn hãy nhấm nháp một cốc nước lọc trong đó có vài lát chanh tươi, vị chua nhẹ, và mùi thơm dễ chịu của chanh sẽ giúp bạn tránh buồn nôn một cách hiệu quả. Thậm chí, khi bạn buồn nôn, hãy ngửi chanh tươi. Các lát chanh tươi cũng sẽ làm bạn dễ chịu trong giai đoạn nghén ngẩm.

Vị chua và hương thơm mát từ chanh sẽ giúp bạn giảm bớt cơn ốm nghén

Uống nước lọc

Nước là phương thức đơn giản, an toàn và hiệu quả nhất cho nôn mửa, đặc biệt là đối với những bà bầu ốm nghén. Mẹ chỉ cần uống 1 cốc nước mỗi giờ để giảm thiểu việc buồn nôn và khó chịu trong người. Hơn nữa, cơ thể mẹ bầu cần rất nhiều nước cho bào thai, nên việc uống nhiều nước rất có lợi cho cả mẹ và bé.

Các sản phẩm có thành phần từ gừng

Hãy đảm bảo trong túi bạn luôn có các sản phẩm từ gừng như kẹo gừng, trà gừng, thậm chí là gừng tươi đun sôi trong nước pha với chút mật ong sẽ có công dụng trị cơn buồn nôn hiệu quả. Chị em bầu bị ốm nghén nên nhâm nhi kẹo gừng hàng ngày.

Cố gắng ngủ đủ giấc

Cơ thể bị suy yếu do kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi buồn nôn, vì vậy mẹ bầu nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt. Hạn chế căng thẳng vì ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn mệt hay quá lo lắng, stress. Bên cạnh đó, để tránh chóng mặt, cố gắng từ từ rời khỏi giường vào mỗi sáng.

Uống trà bạc hà

Cũng giống như gừng và chanh, bạc hà có tác dụng chữa buồn nôn, nôn mửa và ốm nghén ở phụ nữ có thai rất hiệu quả. Mùi thơm từ bạc hà và tính ấm có tác dụng làm dễ chịu dạ dày, ngăn cản những cơn buồn nôn. Có nhiều cách để sử dụng bạc hà, bằng cách đốt tinh dầu, ngậm kẹo bạc hà hay có thể uống trà bạc hà…

Chia nhỏ bữa ăn, ăn thành nhiều bữa trong ngày

Cảm giác đói có thể làm cho bạn thấy buồn nôn hơn, vì vậy hãy thử bắt đầu ăn trước khi mẹ bầu cảm thấy đói, hay ngay khi thèm 1 món ăn nào đó. Ngoài ra, mẹ bầu cũng chỉ nên ăn vừa đủ, không để quá no hay ăn quá nhiều để giữ cho dạ dày không quá đầy. Uống 1 ly sữa nóng trước khi ngủ giúp trung hòa axit trong dạ dày cũng làm cho mẹ bầu ngủ ngon

Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu nhiều tinh bột làm giảm axit trong đường tiêu hóa, từ đó làm dịu chứng buồn nôn. Các loại bánh tây nhạt, không hoặc ít đường sẽ giúp mẹ bầu đỡ đói khi không thể ăn các món ăn khác. Ngoài ra, việc kết hợp các món ăn chứa carbonhydrate phức tạp với protein trong thịt nạc, cá vừa giúp cung cấp calo cho mẹ bầu, vừa cải thiệt bớt tình trạng nghén thai kỳ.

Tránh xa môi trường nhiều mùi

Hạn chế bước vào không gain ngột ngạt, hỗn tạp quá nhiều mùi vị. Điều này sẽ khiến bạn luôn có cảm giác khó chịu và buồn nôn. Hãy đảm bảo môi trường xung quanh của bạn thoáng đãng, không khí lưu thông tốt, nhiều gió và ánh sáng để bạn luôn cảm thấy dễ chịu. Cũng cần nhớ rằng, 1 loại nước hoa quá nồng hay các chất tẩy rửa gia dụng cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng nghén ngẩm của bạn.

Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt

Tăng cường thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng giúp giảm triệu chứng buồn nôn, nôn ói. Những thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt bò, cá mòi, trứng, trái cây khô và các loại rau lá xanh.

Với các mẹo nhỏ giúp hạn chế ốm nghén cho bà bầu hiệu quả nhất được giới thiệu trên đây, mong rằng sẽ giúp các chị em sớm thoát ra khỏi tình trạng này để sớm cân bằng lại sức khỏe mà ổn định tinh thần giúp có một thai kỳ thật khỏe mạnh như mong đợi.