0925.678.678
Giỏ hàng
Giao hàng NGAY

Những điều cần lưu ý khi cho bé ăn dặm

Ăn dặm là gì? Thức ăn dặm bao gồm những gì? Những điều cần lưu ý khi cho trẻ ăn dặm? Trả lời được những câu hỏi trên giúp mẹ có thể cho bé ăn dặm một cách khoa học, không quá cứng nhắc.

6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp nhất cho trẻ ăn dặm

Ăn dặm là gì? Đây là một trong những bước khởi đầu cho bé khi bắt đầu chuyển từ bú hoàn toàn sữa mẹ sang tiếp xúc với các loại thực phẩm khác không phải sữa mẹ. Thời gian bắt đầu cần cho trẻ ăn dặm là khi trẻ tròn 6 tháng tuổi. Theo truyền thống  người Việt Nam và theo khuyến nghị ăn dặm cho trẻ là bắt đầu ăn dặm bằng bột gạo xay hoặc cháo xay nấu với thịt, trứng, rau.

Từ 6 tháng tuổi năng lượng từ sữa mẹ chỉ đủ cung cấp khoảng 450kcal/ngày, trong khi đó giai đoạn này trẻ cần khoảng gần 700kcal/ngày. Do vậy, thức ăn bổ sung là cần thiết để bù đắp khoảng cách thiếu hụt năng lượng này. Nếu bé không được bổ sung các thực phẩm ăn dặm trong thời gian này sẽ dẫn đến thiếu hụt chất, còi xương, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Một lý do nữa cần ăn dặm là do từ 6 tháng tuổi, lượng sắt dự trữ không còn, do vậy trẻ sẽ thiếu sắt nếu chỉ lấy từ nguồn sữa mẹ, do vậy thức ăn bổ sung sẽ là nguồn cung cấp đủ lượng sắt cần thiết để bù đắp khoảng thiếu hụt đó. Nếu cơ thể không có đủ lượng sắt trẻ sẽ bị thiếu máu.

Trong một số trường hợp đặc biệt có thể cho trẻ ăn bổ sung từ giữa tháng thứ 4 khi trẻ không tăng cân một cách bình thường mặc dù trẻ vẫn được bú mẹ đầy đủ hoặc trẻ được bú mẹ thường xuyên nhưng vẫn tỏ ra đói ngay sau khi bú hoặc mẹ có bệnh không cho con bú được.

Trẻ bắt đầu ăn dặm vẫn cần được tiếp tục bú sữa mẹ hàng ngày

Vậy trẻ cần ăn bao nhiêu là đủ?

Về nguyên tắc, nên tập cho trẻ ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều. Trong những bữa đầu, có thể bé chỉ ăn được 1 hay 2 thìa cà phê thức ăn. Nếu bé tỏ ra háo hức thì trong những lần tiếp theo bạn có thể tăng dần lượng thực phẩm, cho tới khi bé ăn được khoảng 50 -100 ml mỗi lần. Số lượng và chất lượng dinh dưỡng trong các bữa ăn cũng được tăng dần theo tháng tuổi của bé, bắt đầu bằng một bữa mỗi ngày, sau đó cứ 2 tháng lại tăng thêm một bữa, cho tới khi bé ăn được 3 bữa mỗi ngày. Ví dụ bé 6 tháng ăn 1 bữa bột mỗi ngày, bé 8 tháng ăn 2 bữa và bé 10 tháng ăn 3 bữa bột mỗi ngày.

Khi lượng thức ăn dặm tăng dần, bé sẽ bú hoặc uống ít sữa hơn. Tuy nhiên, sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho bé trong suốt năm đầu đời. Với trẻ dưới 1 tuổi lượng sữa bổ sung trong ngày vẫn từ 500-700ml, trên một tuổi là 500ml.

Lựa chọn các loại thực phẩm đầy đủ dưỡng chất cho bé

Để phát triển tốt, trẻ bắt đầu ăn dặm vẫn cần được tiếp tục bú sữa mẹ hàng ngày ít nhất 3-4 lần và ăn từ 1 bữa bột cháo/ngày rồi tăng dần lên 3bữa/ngày khi gần 1 tuổi. Lưu ý là ngay từ khi tròn 6 tháng tuổi, trẻ cần ăn dặm và phải được ăn dặm đúng cách, đó là bột/cháo nấu với đủ 4 nhóm thực phẩm như sau:

Nhóm cung cấp bột đường: là nhóm thực phẩm chứa lượng tinh bột cao như gạo, khoai, lúa mì… Đặc biệt, khi nấu cháo cho trẻ không nên kết hợp nhiều loại gạo hay nhiều loại hạt có thành phần dinh dưỡng và lượng dầu cao sẽ gây chán ăn, và chậm tiêu cho trẻ. Khi trẻ lớn hơn, để tránh tình trạng ăn cháo quá lâu, nên chế biến súp khoai tây thịt bò xay, bún, phở, bánh đa,… để trẻ hào hứng với bữa ăn dặm.

Nhóm cung cấp chất đạm: thịt trắng, lòng đỏ trứng gà là thực phẩm giàu đạm và dễ tiêu được khuyến cáo dùng cho trẻ mới bắt đầu ăn dặm, sau đó trẻ có thể bắt đầu ăn thêm thị đỏ, cá, tôm cua vào các tháng tiếp theo. Lưu ý, trên một tuổi mới cho trẻ ăn cả quả trứng gà vì dễ gây dị ứng

Nhóm cung cấp chất béo: trẻ cần ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật (mỡ gà, mỡ lợn…), với tỷ lệ tốt nhất là 1:1 nên xen kẽ các bữa dầu và mỡ. Các loại dầu thực vật nên ăn đa dạng (đậu nành, mè, ôliu, dầu cá hồi…) riêng dầu gấc không nên ăn hàng ngày mà chỉ nên 1-2 lần/tuần để tránh vàng da do thừa tiền vitamin A.

Nhóm cung cấp chất xơ và vitamin: rau xanh và củ quả. Đây là nhóm chất cung cấp chất xơ và vintamin cho trẻ. Nhóm chất này không cung cấp năng lượng nên lượng ăn cho mỗi bữa cần cân đối hợp lý, tránh tình trạng thiếu tinh bột, ảnh hưởng đến sự lên cân của trẻ. Với trẻ bắt đầu ăn dặm nên cho 1 thìa rau, sau này tăng lên 2-3 thìa rau/1 bát bột cháo là đủ. Nếu trẻ táo bón có thể tăng cường thêm nhưng không nên quá nhiều. Ngược lại, với trẻ bị thừa cân béo phì rất nên bổ sung tăng cường nhóm này để hạn chế năng lượng.

Hãy chọn thực phẩm an toàn cho trẻ:

  • Giàu năng lượng và giàu dinh dưỡng: đặc biệt là sắt, kẽm, canxi, vitamin A, C và folate (có nhiều trong thức ăn nguồn gốc động vật, hải sản, sữa…).;
  • Sạch và an toàn: Không có tác nhân gây bênh, không chứa các chất độc hại, không có vật lạ cứng gây tổn thương cho trẻ.
  • Không quá nóng, cay, mặn, dễ ăn với trẻ, trẻ thích ăn.
  • Dễ chuẩn bị từ các thực phẩm của gia đình, địa phương, giá hợp lý, dễ nấu.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên lưu ý đến vấn đề vệ sinh thực phẩm, để tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa, Rota ở trẻ. Khi cho trẻ ăn cần vệ sinh dụng cụ làm bếp và đồ dùng cho trẻ cẩn thận, sạch sẽ.

Nên tránh dùng những bữa phụ có quá nhiều đường (làm hỏng răng) và có giá trị dinh dưỡng thấp (ví dụ: nước có gas, kẹo kem, kẹo que), dễ gây các bệnh rối loạn chuyển hóa sau này.