0925.678.678
Giỏ hàng
Giao hàng NGAY

Những thực phẩm giàu chất xơ giúp mẹ bầu trị dứt điểm chứng táo bón

Những thực phẩm giàu chất xơ giúp mẹ bầu trị dứt điểm chứng táo bón

Một trong những khó khăn trong quá trình mang thai mà cá mẹ hay gặp phải đó là chứng táo bón. Chứng táo bón trong thai kì luôn khiến các mẹ bầu cảm thấy khó chịu và đau đớn. Cùng tham khảo một số thực phẩm giúp giảm bớt tình trạng này.

Tình trạng táo bón kéo dài trong thời gian thai kì ảnh hưởng rất lớn đến mẹ bầu

Có nhiều nguyên nhân gây táo bón thai kỳ như chế độ dinh dưỡng, tác dụng phụ của thuốc, tính độc của kim loại nặng và hormone thay đổi. Ở mỗi trường hợp, mẹ bầu lại có nguyên nhân khác nhau, dựa vào đó để có cách điều trị hiệu quả. Trong quá trình mang thai, nội tiết tố của mẹ bầu thay đổi rất nhiều gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Cụ thể trong quá trình mang thai sản sinh ra nhiều hormone progesterone hơn, điều này khiến thức ăn được duy trì lâu hơn ở hệ tiêu hóa. Mặt tích cực của thay đổi này là cơ thể có thời gian để tiêu thụ chất dinh dưỡng, cho phép thai nhi hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn. Nhưng khi mang thai khiến ruột thẳng chịu nhiều áp lực hơn vì thai nhi ngày một lớn dần, chiếm hết khoảng trống của đường ruột. Do vậy, chất thải khó đi qua được đường ruột để ra ngoài dẫn đến tình trạng táo bón.

Viên uống bổ sung sắt mà các mẹ bầu thường sử dụng đem lại tác dụng phụ là táo bón. Ngoài ra, nguyên nhân ít vận động cũng khá phổ biến dẫn tới đồ ăn không thể đi qua hệ tiêu hóa một cách dễ dàng. Chế độ dinh dưỡng ít chất xơ, cảm xúc thay đổi thất thường còn là các lý do khác gây ra tình trạng táo bón.

Tình trạng táo bón kéo dài sẽ gây nguy hiểm đến các mẹ bầu:

  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng: khi gặp chứng táo bón, bà bầu luôn có cảm giác đầy bụng, buồn nôn, khó chịu do các chất thải và khí không được tống ra ngoài. Điều này dẫn tới tâm lý ngại ăn và ăn cũng không ngon ở mẹ bầu, việc ăn uống không điều độ khiến mẹ bầu thiếu chất và thiếu hụt dinh dưỡng, đây cũng là nguyên nhân có thể gây suy dưỡng cho thai nhi.
  • Dễ bị sảy thai: bị táo bón khi mang thai, khi đi vệ sinh các mẹ phải dùng sức để rặn nhằm tống phân ra ngoài, điều này làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Gây nhiều bệnh khác: táo bón lâu ngày chính là nguyên nhân dẫn tới bệnh trĩ, ngoài ra còn cả viêm đại tràng, ung thư đại tràng...
  • Nguy hại đến sức khỏe của mẹ và bé.: do bị táo bón, các chất độc (như phenol, amoniac, indol…) bị tích tụ lâu trong ruột, tái hấp thu vào máu gây nhiễm độc mãn tính ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi trong bụng mẹ.

Không chỉ gây khó chịu cho người mẹ, táo bón có thể gây xảy thai

Chính vì những điều trên việc phòng tránh táo bón ở bà bầu là việc làm rất cần thiết. Cần khuyên người bệnh tạo thói quen đi ngoài đều đặn, tốt nhất là vào buổi sáng và sau các bữa ăn vì lúc này đại trực tràng có nhu động mạnh nhất. Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý uống nhiều nước, ăn tăng chất xơ và có chế độ vận động phù hợp.

Những thực phẩm giàu chất xơ cần bổ sung cho bà bầu trị dứt điểm chứng táo bón:

  1. Cà rốt

Loại củ màu cam này chứa rất nhiều beta carotin cùng với vitamin nhóm B (B1, B2, B9), vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi và phốt pho. Chúng có tác dụng điều hòa đường ruột, nhuận tràng và làm bụng khoan khoái. Nếu bà bầu bị táo bón, có thể uống nước ép cà rốt hoặc ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục 3-5 ngày, tình trạng táo bón sẽ được cải thiện.

  1. Quả sung

Vitamin, fractoza và dextroza có rất nhiều trong quả sung. Đây còn được xem là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ hơn bất cứ loại trái cây hay rau xanh nào. Chính vì vậy, sung là loại thực phẩm tuyệt vời dành cho những bà bầu bị táo bón. Khi ăn thì các mẹ nên ăn cả vỏ, điều này sẽ giúp nhuận tràng tốt hơn. Khi chọn sung thì hãy chọn quả sẫm màu, có mùi thơm.

  1. Chuối

Tác dụng nhuận tràng của chuối từ lâu đã được công nhận. Bởi chuối rất giàu chất xơ. Mỗi ngày mẹ bầu có thể ăn 2 quả chuối khi bụng trống không hoặc chuối chín (để cả vỏ) để ăn.Chuối giúp nhuận tràng, lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu ở mẹ bầu.

  1. Đu đủ chín

Đu đủ chín là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, papain, enzym và một số thành phần khác có tác dụng chống táo bón. Vậy nên mẹ bầu hay bổ sung ngay loại quả này vào thực đơn của mình nhé.

  1. Khoai lang

Cả rau và củ khoai lang đều chứa nhiều chất xơ giúp bà bầu bị táo bón cải thiện đường ruột, nhuận tràng. Mẹ bầu có thể ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100g/ngày) sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

  1. Bí đỏ

Bí đỏ hay bí ngô là một trong những thực phẩm hữu ích đối với phụ nữ mang thai. Các chất dinh dưỡng trong bí đỏ có tác dụng phòng ngừa thiếu máu hay gặp ở mẹ bầu. Đặc biệt, nguồn chất xơ dồi dào trong loại quả này còn giúp mẹ bầu bị táo bón nhuận tràng hơn, phòng ngừa trĩ.

  1. Mận

Mận và nước ép mận từ trước đến nay vẫn được sử dụng nhằm giúp giảm táo bón vô cùng hiệu quả. Bởi quả mận chứa nhiều chất xơ cũng như sorbitol giúp nhuận tràng một cách tự nhiên.

Ngoài các thực phẩm trên còn một số thực phẩm và trái cây khác như: táo, xúp lơ xanh, họ hàng nhà đỗ, rong biển… Các thực phẩm này chứa một lượng chất xơ lớn, giúp bà bầu giảm bênh táo bón một cách nhanh chóng.