Tin mới:
0925.678.678 (HN) & 0915.897.178 (HCM)
Giỏ hàng
Giao hàng NGAY

Bí quyết chữa bệnh mất ngủ kéo dài ở bà bầu.

Mất ngủ là dấu triệu chứng khá phổ biến mà hầu như bà mẹ bầu nào cũng mắc phải. Nếu tình trạng mất ngủ của mẹ chỉ diễn ra một hai hôm thì có thể chữa được bằng cách dùng biện pháp châm cứu hoặc sử dụng các thực phẩm có tính an thần như kinh giới, hạt sen, rau nhút, … Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ này kéo dài và có dấu hiệu trở lên nghiêm trọng hơn, tinh thần mẹ sẽ bị sa sut, nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi là rất lớn. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chứng mất ngủ và các biện pháp phòng ngừa thông qua bài viết này nhé.

  

Nguyên nhân và cách khắc phục của chứng mất ngủ

Mặc dù mất ngủ không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu như tình trạng mất ngủ kéo dài dễ dẫn đến tâm lý và tinh thần của mẹ bầu bị ảnh hưởng. Do vậy, việc tìm hiểu về những nguyên nhân gây nên chứng bệnh này sẽ giúp các mẹ có những biện pháp đối phó cụ thể nhằm phòng chống căn bệnh này một cách hiệu quả hơn.

  

1. Do hệ tiêu hóa

Khi cơ thể mẹ mang bầu, các dấu hiệu thay đổi dù chỉ là nhỏ nhất của cơ thể mẹ đều gắn liền với sự thay đổi của các hormone. Những sự thay đổi này ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố và hệ tiêu hóa của mẹ, chính vì vậy, sẽ không quá là ngạc nhiên khi bạn gặp phải các triệu chứng như nôn ọe, ợ hơi, ợ nóng, táo bón, tiêu chảy, trĩ, … Nếu những vấn đề này xảy ra với tần suất thường xuyên, cơ thể mẹ sẽ dễ bị nóng bên trong cơ thể gây khó chịu và mệt mỏi dẫn đến việc mẹ chằn chọc, khó ngủ.

Ảnh: mẹ bầu mất ngủ vì rối loạn hệ tiêu hóa  

Cách chữa:

Bạn nên ăn các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như rau, củ, quả xanh nhằm kích thích nhu động ruột hoạt động bình thường, ổn định hệ tiêu hóa giúp mẹ giảm thiểu các triệu chứng ốm nghén. Ngoài ra việc ăn nhiều chất xơ cũng giúp mẹ phóng chống được nguy cơ táo báo từ đó giảm cảm giác khó chịu và mệt mỏi cho cơ thế khiến mẹ dễ ngủ hơn. Trong khi đó, gừng và nghệ là hai thực phẩm rất tốt cho dạ dày giúp tăng tốc độ hồi phục của niêm mạc và thành dạ dày giúp mẹ không bị bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa hàm lượng probiotics có trong sữa chua, kim chi, súp, … để tăng cường thêm lợi khuẩn và hệ miễn dịch cho dạ dày.

  

2. Sai tư thế ngủ

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ cảm thấy khó ngủ trong lúc mang thai đó là việc kích thước của thai nhi và bụng mẹ ngày một lớn dần lên khiến cho mẹ không thể nằm ở tư thế quen thuộc như trước kia được nữa. Mẹ không còn được nằm úp, nằm ngửa thoải mái như trước nữa, mà thay vào đó là tư thế nằm nghiêng và thời gian đầu sẽ khiến mẹ không quen và gây mất ngủ.

 Ảnh: mẹ bầu mất ngủ vì sai tư thế

Cách chữa:

Theo lời khuyên của các chuyên gia, mẹ không nên nằm ở những chỗ chật chội, không có chỗ duỗi chân mà thay vào đó mẹ nằm ở chỗ có đệm mềm, tư thế nằm thì nên nghiêng về phía bên trái, duỗi thẳng chân và kê chân nên một gối mềm. Ngoài ra, mẹ cũng có thể mua các loại gối chuyên dụng dành cho bà bầu.

  

3. Áp lực tâm lý

Khi đã mang thai rồi thì trong đầu bạn bỗng dưng nhảy ra rất nhiều những suy nghĩ và nỗi lo. Khi bạn gặp phải những suy nghĩ và lo âu đó quá nhiều, đầu óc của bạn bỗng dưng trở lên căng thẳng, khi đó nó khiến tâm lý của bạn trở lên bất ổn và hậu quả là bạn thường xuyên mơ thấy ác mộng lúc về đêm.

 Ảnh: mẹ bầu mất ngủ vì áp lực tâm lý

Cách chữa:

Trong khoang thời gian này, bạn đừng nên suy nghĩ quá nhiều, hay thư giãn đầu óc bằng cách năng ra ngoài và hít thở không khí trong lành. Tập thể dục, tập yoga, mát xa, đi tắm, ngâm chân, …  đều là những hoạt động có lợi cho việc chữa bệnh mất ngủ.

 

4. Chuột rút

Đã có không ít các mẹ bầu phải than phiền rằng: chuột rút vào lúc nửa đêm rất phiền toái, cứ mỗi khi ngủ ngon thì mẹ lại bị chuột rút. Có người bị chuột rút đến 3,4 lần chỉ sau một đêm khiến giấc ngủ họ bị gián đoạn và luôn trong tình trạng đau đớn.

  Ảnh: Mẹ mất ngủ vì chuột rút nửa đêm. 

Cách chữa:

Mát xa, ngâm chân nước nóng, nằm ngủ nghiêng về phía bên trái và dựa chân lên gối mềm là những cách phòng chống chuột rút phổ biến. Hơn nữa, mẹ cũng nên chăm vận động, tập luyện thể dục thể, không ngồi hoặc nằm ở một tư thế quá lâu để mạch máu luôn trong cơ thể mẹ luôn được lưu thông từ đó tránh bị chuột rút.


5. Đi tiểu đêm

Mẹ biết đấy, khi mang thai rồi, kích thước và cân nặng cơ thể tăng lên đáng kế tạo áo lực cho các bộ phận ở lưng và dưới bụng trong đó có bàng quang. Do đó, biểu hiện đi tiểu nhiều ở mẹ thường gặp vào giai đoạn thai kỳ 3 tháng giữa và cuối. Khi đi tiểu quá nhiều lần, giấc ngủ mẹ sẽ liên tục bị gián đoạn, mẹ sẽ không ngủ được sâu giấc và ngon. Điều này khiến cơ thể dễ mệt mỏi và căng thẳng.

Ảnh: đi tiểu đêm nhiều khiến mẹ mất ngủ  

Cách chữa:

Cách tốt nhất để chữa việc đi tiểu đêm nhiều là hạn chế uống nước trước khi đi ngủ. Thêm vào đó, mẹ cũng nên chuẩn bị sẵn một cái bô bên cạnh để tiện đi tiểu về đêm, điều này giúp mẹ hạn chế đi lại vào phòng vệ sinh nhiều.

  

6. Do thai máy

Mẹ nên biết rằng, khi bạn đi ngủ thì bé yêu trong bụng chưa chắc đã đi ngủ. Rất có thể lúc mẹ đi ngủ là lúc mà thai máy nhiều nhất đặc biệt là đối với các những bé hiếu động. Thai máy quá nhiều trong đêm sẽ rất dễ khiến mẹ mất ngủ và không ngủ lại được.

Ảnh: mẹ mất ngủ do thai máy

Cách chữa:

Mẹ nên có một tư thế ngủ thoải mái, để giúp thai nhi cũng cảm thấy thoải mái khi mẹ ngủ. Bên cạnh đó, mẹ có thể sử dụng thêm một số loại thuốc giúp mẹ dễ ngủ dưới sự chỉ định của bác sĩ.