Tin mới:
0925.678.678 (HN) & 0915.897.178 (HCM)
Giỏ hàng
Giao hàng NGAY

Tại sao khi mang thai mẹ hay bị đau hông?

Khi mang thai, cơ thể mẹ có rất nhiều thay đổi bên trong cơ thể và khi đó mẹ rất dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Một trong số đó phải kể đến chứng đau hông phiền toái thường gặp ở các bà mẹ đang mang bầu. Chứng bệnh này khiến mẹ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, đôi lúc khiến mẹ mất ngủ dẫn đến sa sút tinh thần và dễ bị cáu gắt. Để mẹ bầu luôn cảm thấy vui vẻ trong suốt thời gian mang bầu, bài viết này sẽ giúp mẹ tìm hiểu về chứng đau hông cũng như những biện pháp khắc phục.

 

1. Nguyên nhân của chứng đau hông

Thông thường, nguyên nhân chủ yếu của chứng bệnh đau hông này là do dây thần kinh bên hông bị chèn ép. Đây là một trong những dây thần kinh lớn nhất cơ thể, chạy từ tử cung đến các đầu ngón chân, giúp kích thích sự hoạt động của các bộ phận bên dưới cơ thể. Theo đó, khi mẹ mang thai, cổ tử cung sẽ bắt đầu lớn dần lên, đè vào các dây thân kinh bên hông và khiến mẹ cảm thấy đau đớn.

 

Bên cạnh đó, có nhiều bà bầu phải chịu chứng đau hông này ở mức độ nặng hơn nếu họ đã từng có tiền sử bị bệnh đau hông, là những người thường xuyên phải làm việc chân tay, người mang đa thai, và đặc biệt là những người tăng cân quá mức trong lúc mang thai.

  

2. Cách khắc phục chứng đau hông

  • Nghỉ ngơi thường xuyên hơn

Phương pháp hiệu quả nhất để giảm bớt sự đau đớn của triệu chứng này là mẹ bầu nên dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi so với bình thường. Hãy nhớ, mẹ nên ngủ đủ một ngày 8 tiếng và có thêm từ 30 – 1 tiếng ngủ trưa với tư thế nằm thoải mái và duỗi thẳng. Tuy nhiên nếu mẹ vẫn còn đang đi làm chốn công sở thì mẹ có thể mua 2 cái gối để mang đến chỗ làm, một cái để sau lưng làm điểm dựa và cái còn lại để lên bàn làm gối ngủ. Còn đối với những mẹ thường xuyên phải đứng, thì nên dồn trọng lực của cơ thể lên một chân và thay đổi liên tục khi mỏi. Có như vậy, chứng đau hông mới có thể giảm bớt đi được phần nào.

  

  • Chọn giày dép phù hợp

Theo kinh nghiệm của các mẹ đã từng mang bầu, đi giày, guốc, dép quá chật, và hẹp rất dễ khiến bàn chân bị chai sần, kẽ chân bị nứt hoặc viêm. Bên cạnh đó, những đôi dép quá cao thì lại ảnh hưởng đến vùng cổ chân và xương chậu. Tuy nhiên, không nhiều người chú ý đến điều này, hoặc cũng có thể do yếu tố công việc khiến mẹ phải đeo những đôi giày size nhỏ và cao. Trong một môi trường làm việc công sở không thường xuyên được di chuyển hoặc phải di chuyển quá nhiều, áp lực lên các dây thân kinh ở ngón chân, bàn chân, cổ chân, đầu gối và hông đều tác động do trọng lượng cơ thể lớn dồn xuống mũi chân có diện tích tiếp xúc với mặt đất nhỏ. Vậy nên, tần suất xuất hiện các cơn đau ở hông là rất cao và luôn có chiều hướng gia tăng. Ngoài ra, việc xử dụng giày cao gót nhiều cũng dẫn đến nguy cơ bị trẹo chân, sái cổ chân và thậm chí là rạn xương hông nếu chẳng may mẹ bị ngã hoặc bước hụt. Chính vì vậy, cách tốt nhất để tránh được điều này là sử dụng các loại giày có đế bẹt, kích thước vừa vặn và tạo cảm giác thoải mái với chân. Hơn nữa, mỗi khi có thể, mẹ nên cở giày hoặc bỏ dép ra để đôi chân của mình được thư giãn hơn.

  

  • Tập thể dục và mát xa đều đặn

Đây là một cách hoàn toàn chủ động giúp mẹ tăng cường sức bền, và sự dẻo dai của cơ thể. Vận động nhiều giúp mẹ giãn gân giãn cốt, ngừa chứng đau hông. Mẹ hoàn toàn có thể tập một vài động tác đơn giản ở ngay cơ quan như động tác nghiêng hông từ 10 – 15 cho mỗi bên khi bạn cảm thấy bị mỏi ở vùng này. Bên cạnh đó mát xa ở các khu vực lưng dưới, hông và bắp đùi cũng là cách rất tốt giúp cơ thể bạn luôn được thư giãn cũng như giảm những cơn đau hông khó chịu.

  

  • Một số biện pháp giảm đau hông khác

Tuyệt đối không mang vác nặng, hoặc để vùng hông bị tác động nhằm tránh các triệu chứng đau hông này trở lên nghiêm trọng. Nếu bạn muốn giảm đau ngay tức thì, bạn có thể sử dụng các miếng gạc hoặc miếng dán ấm giúp đánh tan và xoa dịu cơn đau tạm thời. Hoặc bạn cũng có thể dùng Acetaminophen nếu cơn đau không chấm dứt. Tuy nhiên, phải hết sức lưu ý là sử dụng thuốc này ở liều lượng thấp nhất và dưới sự chỉ định và cho phép của bác sĩ. Phần lớn các triệu chứng đau hông này chỉ xảy ra tạm thời khi mang thai và sẽ kết thúc khi thời kỳ này kết thúc, do đó sử dụng các biện pháp tự nhiên như châm cứu, mát xa, tập thể dục là những phưỡng pháp được khuyến khích sử dụng vì vừa an toàn mà cho hiệu quả cao.